Thứ Ba, 7 tháng 3, 2017

Thiên tử mưu chương 1 [1.1]

,
Kinh thành thời loạn. Cửa son rượu thịt ôi, ngoài đường xương chết rét.

(“Chu môn tửu nhục xú, lộ hữu đống tử cốt” – Đỗ Phủ)

Một cỗ xe đơn độc trên con đường nhỏ ở ngoại thành, 4 bánh xe nghiến lên mặt đất, cả xe phát ra tiếng kẽo cà kẽo kẹt, chỉ sợ chạy nhanh một chút sẽ bung ra. Trong làn sương mịt mù, thấp thoáng chiếc đèn lồng đỏ treo đằng trước, trên đề chữ “Tô” theo lối chữ Lệ. Nét mực đen kịt, giấy đỏ tươi, ánh sáng phủ lên 3 thước mặt đường, giữa đêm đầu xuân, trông hết sức quỷ dị.

Kéo xe là mấy con la, trông bộ dạng uể oải y hệt cái cỗ xe chậm chạp kia. Người đánh xe mặc một chiếc áo khoác da lớn, rụt cổ, cúi đầu, lắc lư ngủ gà ngủ gật, thi thoảng quất roi lấy lệ. Đột nhiên phía trước vang lên tiếng quát lớn: “Để tiền lại đây. Muốn còn mạng thì mau cút!”. Ba gã đàn ông cao lớn đứng chặn trước xe, một gã lăm lăm cây đuốc.

Con la giật mình dừng lại, xe kêu “Kít” một tiếng rồi cũng dừng. Không khí lạnh lẽo ngấm vào tận xương cốt, vùng ngoại ô trống trải vắng vẻ khiến cho tiếng giậm móng của con la càng vang vọng. Người đánh xe vẫn đang cúi đầu, chiếc áo khoác vẫn không hề nhúc nhích, ánh sáng le lói từ cây đuốc không soi rõ bộ mặt.

3 tên trộm lấm lét nhìn nhau, cảm thấy có chút cổ quái. Người đàn ông đứng đầu mặt vuông, trán rộng, có vẻ to gan nhất, xông về phía xe lật tung tấm vải phủ. Trên xe chất đống hàng hóa, hắn ta lấy cây đuốc soi vào, tất cả đều là gỗ. Phía ngoài có mấy tấm ván quan tài đều được dây thừng ràng chặt. Trên nóc xe có một chiếc quan tài cũ còn loang lổ mấy vệt bùn.

Tên cướp cõi lòng khiếp đảm, đang sợ hãi thì đột nhiên trong quan tài phát ra tiếng rít the thé như tiếng cú, âm thanh vừa sắc nhọn vừa kì dị “Két két két” 3 tiếng. Hai tên trộm đứng trước người đánh xe đột nhiên giật mình nhảy dựng, thấy người đánh xe chậm rãi dơ bàn tay xương xẩu lên, nắm lấy cổ xoay 2 vòng, đột nhiên giật đầu đưa xuống dưới, cổ họng phát ra vài tiếng khàn khàn, nghe mơ hồ “Cầm…đi”

Người đánh xe dùng 2 tay đỡ đầu đưa lên, một khuôn mặt người chết quắt queo rùng rợn xuất hiện trước mặt 2 tên trộm, con ngươi lồi ra, khóe mắt rỏ máu, vừa bi thảm vừa kinh dị. Ba người đàn ông lập tức nhảy vọt “Aaaaaa! Có quỷ!!”, vừa hét to vừa chạy trốn. Tuy còn trẻ có sức lực, thân thủ nhanh nhẹn nhưng vì quá sốc nên vấp té dúi dụi, bò lăn bò toài.

Đèn lồng chợt tắt, bốn phía lại chìm trong bóng tối. Một lát sau, có tiếng quất nhẹ, mấy con la tiếp tục đi về phía trước, cỗ xe lại kẽo kẹt chầm chậm chạy. Chiếc quan tài trên xe vang tiếng lộc cộc từ bên trong, sau một hồi, nắp hòm mở, trong bóng đêm, một bóng người nhỏ nhắn nhanh nhẹn trèo ra.

Người nọ cẩn thận đậy nắp quan tài lại, lần theo dây thừng qua phía đầu xe, chen chân ngồi cạnh người đánh xe không đầu lúc nãy, không biết mò đâu ra một cái đánh lửa, lắc lắc, cẩn thận tháo đèn lồng xuống, châm lại bấc đèn đã tắt. Ánh sáng chiếu qua rõ mặt một cô gái ước chừng 14, 15 tuổi, mặt mày thanh tú đang thổi tắt ngọn lửa trên vật dẫn.

Cô gái kia mặc dù mặc y phục nam nhưng vẫn không giấu được vẻ xinh đẹp, nhìn qua người đánh xe, cất tiếng cười trong như chuông bạc: “Nhanh thế đã tới đường lớn, có thể hít thở không khí trong lành được rồi”. Nói xong, một tay nắm lấy đầu, một tay kéo khóa áo khoác của người đánh xe. Người đánh xe duỗi thẳng cổ, từ trong áo ló đầu ra, khuôn mặt tang thương tràn ngập ý cười. Cô gái cũng nắm lấy cổ họng “két két” mấy tiếng như lúc nãy. Một già một trẻ cùng nhau cười to.

Chốc lát sau đã ra khỏi con đường nhỏ, rẽ sang đường lớn thẳng vào thành, ánh mặt trời dần lộ ra, thanh mát dễ chịu, người đánh xe trung niên ho 1 tiếng, bảo: “tiểu chủ, bên ngoài trời lạnh đấy”.

Tô Ly Ly lắc đầu không nghe, chợt nhìn đến pho tượng đầu quỷ đang cầm trên tay liền quay sang làm mặt xấu với xa phu, sau đó thẳng tay vật kia vào sau xe chỗ đống ván gỗ, mỉm cười nói: “Đám cường đạo này, giết người phóng hỏa đều dám làm, thế mà lại sợ quỷ”. Nghe tiếng cót két của cỗ xe liền bảo “Trình thúc, xe này cũng nên mang đi sửa rồi”

Trình thúc đánh xe, thở dài: “Kinh thành chỗ nào cũng gặp cường đạo, thiên hạ này quả là loạn mất rồi. Tiểu chủ, sau này đừng đi theo nữa, không an toàn đâu.”

Tô Ly Ly cười tươi rói: “Dù sao chúng ta cũng không thiệt, càng không yên thì chúng ta càng kiếm được nhiều tiền.” Nàng nhìn con đường đang dần hiện rõ trước trước mắt, ngẩng đầu ngâm nga một bài dân ca du dương.

Tiếng hát trầm bổng vang mãi trên con đường vào tận thành. Đường phố trong thành đang dần thức dậy. Cỗ xe đi qua chợ bán thực phẩm phía sau phường Như Ý, dừng lại phía trước một cánh cửa nhỏ ngay chỗ ngoặt. Tô Ly Ly nhanh nhẹn nhảy khỏi xe, tìm chìa khóa cổng, quay lại bảo Trình thúc: “Thúc mua chút đồ ăn, ta lên trước mở cửa.”

Trình thúc đến gần đó mua 2 khúc măng, mấy người nông dân bán rau đã thân quen với họ từ lâu, nhìn Tô Ly Ly mở cánh cổng nhỏ đi vào, mỉm cười: “Lão Trình, lại đi kéo ván gỗ về rồi đấy à. Li Li nhà các người thật không dễ dàng gì, còn nhỏ vậy đã phải một mình chèo chống cửa tiệm.”

Trình thúc cười đáp: “Nghề gia truyền của tổ tiên, giữ lấy mà sống qua ngày thôi.”

Điền thẩm bán đậu hũ cũng chen vào: “Qua hè năm nay là Li Li cũng mười lăm. Mặt mày thanh tú, trông ra dáng thiếu nữ rồi.”

Trình thúc chỉ cười không nói.

Đằng xa, chỉ nghe Tô Ly Ly hét lớn: “Aaaa! Mẹ nó, ai chết trước cửa nhà ta thế này, thật là biết chọn chỗ chết!”

Vương tiên sinh viết chữ thuê lắc đầu thở dài: “Thật là thô tục quá.”

Trình thúc vội vàng buông bó cải thảo trong tay, quay về phía chỗ ngoặt, đến trước cửa tiệm. Tô Ly Ly đang ôm một tấm ván cửa, nhíu mày cắn môi nhìn dưới đất. Thì ra trên bậc thang trước cửa có một người đàn ông úp sấp, quần áo rách tả tơi, loang lổ máu đỏ thẩm, không hề động đậy, không biết sống hay chết.

Trình thúc lật người kia lại, gạt mấy lọn tóc rối bời trên mặt xuống, kêu lên: “Tiểu huynh đệ, mau tỉnh lại.” Người kia môi khô khốc, khuôn mặt gầy gò, yết hầu giật mấy cái nhưng không sao mở mắt ra được. Tô Ly Ly đặt mấy tấm ván cửa qua một bên rồi đi ra ngoài, Trình thúc hỏi: “cậu tính làm gì thế?”

Tô Ly Ly đáp: “Hắn còn chưa chết, để ta gọi quan phủ đến đưa hắn đi.”

Trình thúc gọi: “Li Li, mở cửa!”

Tô Ly Ly khựng người lại. Trình thúc bình thường đều gọi nàng là tiểu chủ, bây giờ lại gọi rõ tên Tô Ly Ly, xưng hô thế này nghĩa là Tô Ly Ly không thể trái lời. Vì thế nàng xoay người, mở tiếp một ván cửa. Trình thúc ôm lấy người nọ bước vào cửa tiệm. Tô Ly Ly quay lại thấy một vài người tụ tập trước cổng, cảm thông thì ít, thích tám chuyện thì nhiều, có người còn cười đùa: “Tên tiểu tử này cũng biết chọn chỗ chết đấy, chạy tới tiệm quan tài mà chết, haha.”

Tô Ly Ly tức giận, cười lạnh “Không sai, đúng là hắn biết chọn chỗ, ông chết thì đừng chạy đến chỗ này.” Nói xong, cũng không thèm nhìn mấy người kia, đi thẳng vào cổng lớn, đóng cửa “rầm” một tiếng, chỉ còn dòng chữ “Tiệm quan tài Tô ký” trước cửa, mấy chữ to nổi bật rực rỡ dưới ánh mặt trời.

Tô Ly Ly đi ngang qua mấy cỗ quan tài đã hoàn thành nằm gọn gàng trong sảnh chính, vòng qua bức bình phong, bước vào hậu viện. Hậu viện vốn là một cái giếng trời, từng đống gỗ rải rác khắp nơi, có cái đã làm xong, có cái còn làm dở. Nàng thẳng đến một gian phòng nhỏ dưới gầm cầu thang, trước giờ vẫn dùng cho người làm nghỉ tạm. Trình thúc đang dìu người đàn ông, cho hắn uống chút nước.

Người kia vẫn chưa tỉnh nhưng đã có thể nhấp ngụm nước. Y phục trên người vừa bẩn vừa rách tả tơi, ống quần bên trái dính đầy máu. Trình thúc nhẹ nhàng vén ống quần hắn lên, Tô Ly Ly hít một hơi lạnh. Vết thương rợn người trên cẳng chân đã sưng lên, xương gần như lòi cả ra ngoài. Tô Ly Ly trợn mắt lắp bắp: “Hắn... hắn… chỉ sợ không sống nổi. Thúc lôi hắn ra hẻm đi, đừng để hắn chết trong nhà chúng ta.”

Trình thúc thở dài: “Hắn dù sao vẫn còn nhỏ, chết ở đây còn tốt hơn phơi thây bên ngoài.”

Tô Ly Ly giơ một ngón tay chỉ thẳng vào kẻ nằm đó, nói lạnh lùng: “Nếu mà hắn chết ở đây thật thì ta chỉ có thể cho hắn cái hòm rách thôi.” Vừa dứt lời, nhìn theo hướng ngón tay chỉ, đã thấy người nọ không biết mở mắt ra từ khi nào, đang trầm mặc nhìn nàng. Mặc dù khuôn mặt lem luốc, nhưng mắt đen láy sáng rõ. Nhãn thần sắc sảo mà trầm tĩnh, giống một con thú đầu đàn đang âm thầm cảnh giác nhìn xung quanh đề phòng xen lẫn sợ hãi.

Tô Ly Ly nhìn đến ngẩn người, chột dạ thu tay lại, quay người đi ra ngoài. Trình thúc vội gọi: “Cậu lại định làm gì? Bây giờ quan phủ không quản tới mấy chuyện này đâu.”

Tô Ly Ly vừa đi vừa ngẩng mặt lên trời than thở: “Không có việc gì mà ra ngoài thể nào cũng gặp xui. Cái hạn hao tài đến tận cửa rồi rồi. Ta đi tìm đại phu.”

Tới tận chiều tối, đại phu mới lảo đảo kéo tên học việc bước ra khỏi tiệm quan tài, trước khi đi đã kịp cầm của Tô Ly Ly 5 lượng 4 chỉ bạc, đủ cho nàng ăn uống nửa năm. Tô Ly Ly thầm xót, vô cùng hối hận, sao mà ngốc đến vậy, mời ai không mời lại mời luôn đại phu tốt nhất trong thành. Không chỉ phải băng bó toàn thân cho tên đó mà còn phải lấy bao nhiêu là thuốc, sắc cho tên đó uống trong mấy tháng trời. Lần này lỗ lớn rồi.

Tô Ly Ly giận dữ thái đậu hũ, rắc một ít muối lên trên. Vì tên tiểu tử này mà nàng phải đóng cửa suốt một ngày, thợ mộc đến tận cửa rồi còn phải quay về. Đã đến giờ ăn tối, Trình thúc vẫn phải đi giao hàng chưa trở về. Nàng băm nhỏ thịt cho trộn chung với đậu hũ, đặt lên nồi hấp, lại đi ra luống rau ngoài sân, hái bốn cây cải thảo tươi tốt. Đưa vào để trong bếp, nàng rửa sạch từng lá, suy nghĩ một chút rồi cẩn thận thái nhỏ, nấu chung với tôm khô và nấm.

Khi các món ăn đã được nấu nướng xong xuôi, Tô Ly Ly mở vung nồi hấp. Bên trên là thịt băm đậu hũ, bên dưới là cơm trắng tơi bốc hơi nghi ngút. Nàng lấy một bát sứ trắng xới phân nửa, gắp vài đũa rau xanh, mang tới gian phòng gỗ chỗ sân. Lúc chiều khi đại phu chỉnh lại xương, hắn lại ngất xỉu. Người này thực sự rất ngoan cố, suốt buổi cứ cắn răng chịu đựng không kêu la một tiếng, đến lúc nhắm mắt ngất đi. Tô Ly Ly hồn vía lên mây, cứ tưởng hắn chết thật.

Tô Ly Ly đặt bát sang bên cạnh, ngồi xuống giường, giơ tay chọc trán hắn: “Này, dậy đi.”

Người đàn ông vẫn không nhúc nhích, khuôn mặt đã được rửa sạch máu và bùn đất, lộ ra nét trẻ con, mặc dù sắc da vẫn vàng vọt, nhưng môi mỏng mày kiếm, sống mũi thẳng tắp. Tô Ly Ly âm thầm tính toán. Bộ dạng anh ta thế này, tay không biết làm, vai không biết khiêng, đúng là vô dụng, được cái khuôn mặt trông cũng ổn, nếu bán vào chỗ kia có khi cũng đứng đầu bảng…

Nàng đang miên man suy nghĩ thì người kia động đậy. Tô Ly Ly chạy nhanh đến lắc vai hắn: “Ngươi mau tỉnh lại đi, ngủ tiếp là chết đói đấy.” Người nọ vừa tỉnh lại liền cau màu, đến khi nhìn rõ là Tô Ly Ly, thần sắc lạnh lùng bình tĩnh ngồi dậy. Tô Ly Ly không chút vui mừng, quát lớn: “Đau thì nói là đau, còn giả vờ làm gì?! Anh hùng chết đứng, hảo hán chết đói. Ở đây có cơm có đồ ăn, ngươi có bản lĩnh thì nhịn đói đi, đỡ phải hạ thấp thể diện chết tiệt của ngươi!” Nàng nặng nề đặt cái bát đánh cạch một tiếng, lấy thìa đảo đảo thức ăn, mùi thơm tràn ngập khắp nơi.

Người kia cắn răng nhìn nàng. Tô Ly Ly nói: “Muốn ăn sao?”

Người kia đấu tranh tư tưởng ghê lắm, mãi sau mới hạ quyết tâm gật đầu một cái.

Thấy hắn như vậy, Tô Ly Ly không nhịn được cười, “Ngươi còn dùng bộ mặt ác cảm đó nhìn ta, ta sẽ không cho ngươi ăn nữa. Mặc kệ ngươi có nghiến răng nghiến lợi với ta thì cũng chỉ có thể đói chết thôi.”

Người kia cụp mắt, không nhìn nàng nữa, chỉ nhìn mép giường. Hắn cúi đầu rất thấp, không còn vẻ lạnh lùng cao ngạo như lúc trước, chỉ còn sự yếu đuối bất lực. Tô Ly Ly mềm lòng, bỏ bát xuống, đỡ hắn ngồi dậy, miệng vẫn nói cứng: “Đến giờ mới chịu cúi đầu, bị ta mắng không oan.” Nàng đặt một chiếc gối ra sau lưng hắn làm đệm, để hắn nửa nằm nửa ngồi rồi bưng bát đút cho hắn từng thìa cơm.

Đậu hũ mềm mịn, vừa bỏ vô miệng đã tan, rau cũng đã được cô thái nhỏ, không cần dùng sức vẫn nuốt xuống được. Người đàn ông lặng lẽ ăn, không còn ánh mắt sắc bén, trầm mặc dị thường. Tô Ly Ly đút ăn xong, buông bát, lấy khăn tay lau miệng cho hắn, lại đưa nước để hắn uống. Người kia uống xong, Tô Ly Ly liền hỏi: “Ngươi tên gì?”

Ánh mắt hắn tối lại, không nhìn vào Tô Ly Ly mà nhìn ra khoảng không, im lặng không đáp.

Tô Ly Ly cau mày nói: “Chẳng trách khi bị bó chân cũng không kêu lên một tiếng, hóa ra là người câm điếc, không biết kiếp trước làm gì ác mà kiếp này gặp phải nghiệp chướng thế này.”

Gân xanh trên trán người kia nổi lên, khi Tô Ly Ly cầm bát đũa định đi, hắn đột nhiên cất giọng khàn khàn hỏi: “Hòm rách là cái gì?”

Tô Ly Ly không ngờ được đây lại là câu đầu tiên hắn hỏi, sững ra một lúc lâu mới có phản ứng lại: “Đó là các ván gỗ bỏ đi được ghép lại làm quan tài, 100 chỉ bạc 1 cái.” Nàng nuốt nước bọt ngại ngùng “Cái đó, … thực ra không mất tiền, cho không cũng được…” Vì sáng nay mới bảo chỉ cho hắn một cái hòm rách, bây giờ không khỏi cắn rứt lương tâm, âm thanh thiếu tự tin đi nhiều.

“Chân ta thế nào?” Người kia vẫn nhìn vào giường, thản nhiên hỏi.

“Xương ống bị gãy, đại phu đã chỉnh lại rồi.” Tô Ly Ly máy móc trả lời.

“Còn dùng được không?”

“Nếu xương đã được nối, ngươi tĩnh dưỡng cho tốt thì có thể không bị tàn tật.” Nàng nhắc lại y nguyên lời đại phu, cảm thấy kì lạ, sao lại đảo ngược như hắn là chủ, nàng mới là nô bộc, hỏi gì đáp nấy thế này.

Người kia nghe xong không hỏi gì nữa, từ từ ngả người nằm xuống.

Tô Ly Ly ngây người một lúc lâu, lại cảm thấy có gì đó không đúng, người này thật không biết lí lẽ, cần phải nói với hắn cho rõ ràng, lập tức đi đến trước mặt hắn, một tay cầm bát, một tay chỉ vào mình nói: “Này, ngươi nhớ cho kỹ. Ta, tên Tô Ly Ly, chính là Ly Ly trong “ly ly nguyên thượng thảo”(*). Ta cứu ngươi, là ân nhân cứu mạng của ngươi đó.”

(*) (Câu đầu trong bài phú đắc cổ nguyên thảo tống biệt của Bạch Cư Dị - ReiTN)

Hắn yên lặng nhìn nàng, hờ hững nói: “Ta biết rồi.”

Giọng nói không hề có mảy may cảm kích. Tô Ly Ly có chút nóng giận, chỉ vào người kia: “Ngươi tên gì? Nhà chỗ nào? Người ở đâu, có tiền hay không, kêu gia đình tới chuộc về đi.”

Hắn nhắp mắt lại đáp: “Không thân không thích, cũng không có tiền.”

“Đến tên cũng không có nốt sao?!”

“Không có.”

Tô Ly Ly nhìn hắn nằm đó, yếu ớt không có chút sức lực, cắn răng nói: “Người đừng cho rằng ta có lòng hảo tâm cứu ngươi là ngươi có thể ăn không uống không nhà ta. Không có tiền thì làm thuê cho ta để gán nợ. Tên không có thì để ta đặt, chỗ này đâu đâu cũng là gỗ, đặt ngươi tên Mộc Đầu (*) vậy.

(*): Đầu gỗ

Không đợi hắn ta trả lời, Tô Ly Ly đã bước ra ngoài, đóng mạnh cánh cửa “Rầm” một tiếng.

--

Hôm sau, trời vừa hửng sáng, Tô Ly Ly đi rửa mặt.

Dưới ánh bình minh, hậu viện vô cùng thanh tịnh. Nước giếng múc lên tinh khiết trượt qua từng ngón tay thon dài của Tô Ly Ly, cảm giác lạnh thấu tim khiến nàng muốn vui đùa một chút. Cánh tay đưa lên, những giọt nước tung ra tứ phía. Nàng ngẩng đầu nhìn lên gốc cây hoàng giác mọc ngoài khoảnh sân đang đâm ra từng chồi lá non xanh nhạt. 

Tự xưa tới nay, các văn nhân đều thích vịnh xuân tả thu, Tô Ly Ly lại không thích mùa thu chút nào. Thời tiết cũng như lòng người, đông lạnh, hạ nóng, đều là cảm xúc chân thật, không chút giả tạo. Xuân đến vạn vật đều tươi tốt, người cũng vui vẻ, mà ngày thu lại như oán phụ nơi khuê phòng, tuy sắc đã phai, tình đã nhạt, lại vẫn cứ ôm lấy đau buồn không buông, đến cuối đời chỉ còn lại nỗi bi ai.

Tô Ly Ly rửa mặt xong xuôi, lấy nước đi tưới rau, nghĩ từ bây giờ cho tới cảnh oán phụ kia còn tới nửa năm, tâm tình cảm thấy rất tốt, tưới nước xong đi vào bếp nấu ăn. Không bao lâu sau đã bưng ra một bát cháo nếp cẩm, đẩy cánh cửa phòng xép nhỏ. Gã đầu gỗ kia đang nhìn chăm chú lên tấm ván gỗ hở ra trên nóc nhà, thấy nàng tiến vào mới miễn cường dời mắt nhìn sang.

Tô Ly Ly đỡ hắn ngồi dậy, còn mình ngồi ở mép giường, dùng thìa khuấy cháo, hương vị mềm dẻo, ngọt thanh. Sắc da người kia đã không còn tái xám như hôm trước, nhưng vẫn trắng bệch không chút sắc huyết, ánh mắt lạnh lùng sắc bén. Tô Ly Ly múc một thìa đưa tới miệng, hắn đưa tay lên: “Để ta tự làm.” Thanh âm trầm thấp nhưng rõ ràng, sắc nhọn.

Tô Ly Ly chặn tay hắn lại, cười khẩy: “Ngươi tự làm? Thế thì lát nữa ngươi tự ra khỏi đây.”

Hắn cũng không ngạc nhiên, chỉ cụp mắt xuống, Tô Ly Ly ngừng lại một chút, lại nói: “Chuyển qua căn phòng phía Đông, hì hì, ngươi tự mình đi được sao?”

Vốn dĩ đó là một câu nói đùa nho nhỏ, thế mà hắn cũng không mấy vui vẻ, nhếch môi hỏi: “Tại sao lại cứu ta?”

Tô Ly Ly cảm thấy người này tâm lý đề phòng quá mạnh, tính cách lại lạnh lùng, cho nên cũng thu lại thái độ bỡn cợt vừa nãy, nghiêm túc nói ra sự thực: “Không phải ta muốn cứu ngươi, là ngươi chạy đến chết trước cổng nhà ta. Nếu mà ngươi chết trước cửa nhà hàng xóm, đến cái hòm rách ta cũng không cho đâu. Lỡ cứu ngươi rồi thì ngày nào còn ở lại đây, ta sẽ không để ngươi chết đói chết rét. Nhưng nếu như kẻ thù tìm tới, ta cũng sẽ không bảo vệ ngươi đâu. Đây chính là số kiếp của ngươi. Ngươi hiểu rồi chứ?”

Tô Ly Ly nói ra rõ ràng, hắn nghe cũng đã hiểu, nhẹ nhàng gật đầu. Tô Ly Ly nhoẻn cười khen ngợi: “Được lắm, ta thích người biết điều.” Nàng múc một thìa cháo đưa lên miệng hắn: “Hôm qua mới đi kéo nguyên liệu về tới, ăn cơm xong ta còn bận. Phòng này ẩm thấp, xương ngươi còn chưa khỏi, ở một thời gian có khi bị khớp. Phía Đông còn căn phòng để đồ, lát ta dọn dẹp lại rồi ngươi qua đó ở.”

Nàng lại múc thêm một thìa, đưa đến miệng hắn hỏi “Ngươi tên gì sao lại không nói, không nói thì ta cứ gọi ngươi là Mộc Đầu.” Không ngờ hắn lại gật đâu, Tô Ly Ly cười nói: “Mộc Đầu, ngươi bao nhiêu tuổi? Không phải là bí mật chứ?”

Mộc Đầu nhìn chằm chằm Tô Ly Ly một lúc lâu, chậm rãi thốt ra hai chữ “Mười bốn.”

“Vết thương của ngươi không thể ngày một ngày hai mà đi được, sau này gọi ta là tiểu chủ đi, qua vài ngày rồi ta xem có việc gì ngươi làm được.” Tô Ly Ly thản nhiên nói.

“Ta?” Mộc Đầu rất kiệm lời.

Tô Ly Ly nhướng lông mày lên “Chẳng lẽ ta nuôi báo cô ngươi sao? Nếu cảm thấy không xứng với thân phận ngươi thì cứ gọi ta một tiếng đại ca cũng được.”

“Ngươi?” Thanh âm hắn cao lên một quãng.

Tô Ly Ly không đáp lại, dọn bát rời đi. Mộc Đầu nhìn thẳng vào mắt nàng, ấp úng hỏi: “Ngươi bao nhiêu tuổi?”

Tô Ly Ly cười phá lên “Còn không phục sao, ngươi mười bốn, ta mười lăm, ngươi không phải nên gọi ta một tiếng đại ca hả?”

Sau bữa tối, Tô Ly Ly đi nấu nước nóng, nhờ Trình thúc xách tới phòng tắm giúp Mộc Đầu lau rửa sạch sẽ, thay băng. Chân Mộc Đầu bị thương, vướng mấy cái nẹp gỗ, ngoài ra còn nhiều vết thương khác khắp cơ thể, cũng phải nửa canh giờ mới rửa xong. Nhân lúc hắn tắm rửa, Tô Ly Ly đi sang căn phòng phía Đông, quét dọn, thay chăn nệm mới, tuy chỉ là vải bông rẻ tiền nhưng lại thơm tho sạch sẽ. Một lúc sau, Trình thúc dìu hắn tới. Tô Ly Ly có sẵn nhiều y phục nam, chọn ra hai bộ cho hắn, mặc vào có hơi ngắn một chút.

Tô Ly Ly đỡ hắn ngồi dựa lên thành giường xong, tay đẩy cánh cửa sổ bên cạnh. Mặt trời đã ló dạng, nắng tràn ngập khắp căn phòng, chiếu lên khuôn mặt Mộc Đầu. Mộc Đầu nhắm mắt lại, ngẩng đầu lên, hít sâu một hơi như người mới được tái sinh. Thấy bộ dạng hắn ta thoải mái dễ chịu, Tô Ly Ly cảm thấy như có làn nước mùa xuân chảy qua, nhẹ giọng nói: “Đợi thương thế ngươi ổn hơn, ta sẽ dẫn ngươi ra ngoại thành đi dạo.”

Mộc Đầu hơi hé mắt, ánh nắng mặt trời phản chiếu lên hàng mi, trông như được phủ một lớp hoàng kim lấp lánh. Khóe môi nhếch lên thành một vòng cung, tuy chỉ là cười nhẹ, nhưng lại ấm áp hơn gió xuân. Tô Ly Ly ngẩng đẩu nhìn lên, cảnh sắc mùa xuân ngoài cửa sổ trông lại càng mỹ lệ.
Chương tiếp



1 nhận xét: