Chủ Nhật, 2 tháng 4, 2017

Review phim 12 Angry Men (1957) 12 người đàn ông giận dữ

,
Phim này là một trong những bộ phim được IMDb đánh giá cao nhất với điểm số 8.9/10. Từ đầu tới cuối chỉ có một phân cảnh đó là cuộc họp trong phòng kín của bồi thẩm đoàn, quyết định một chàng trai trẻ có thực sự có tội giết cha mình hay không.

Bồi thẩm đoàn gồm 12 người, chỉ khi cả 12 người này đồng thuận có tội hay vô tội thì mới gọi là “giải quyết xong” vụ việc. 

Ngay cả tình tiết cụ thể như thế nào bộ phim cũng không giới thiệu qua trước, chỉ trong cuộc họp, khi từng người có ý kiến của mình, từng tình tiết một mới được đưa ra trao đổi.

Một chàng trai trẻ bị kết tội giết cha mình bằng dao, có tới 2 nhân chứng rõ ràng, nhiều tình tiết khớp nhau tới nỗi vừa vào phòng, 11 người đã kết luận chàng trai này có tội, duy chỉ có một người còn thấy “lờ mờ” có gì đó không đúng nên không đạt được sự đồng thuận, và cuộc trao đổi bắt đầu.



Trong bồi thẩm đoàn có những con người với tính cách, công việc khác nhau, có người vội vàng giải tán cho xong để còn kịp đi xem trận bóng bầu dục, có người còn vội về để làm việc, có người thất nghiệp… Bầu không khí từ ban đầu đã định sẵn là khó mà hòa thuận được dễ dàng, bằng thời tiết nóng nực, trong một căn phòng nhỏ, đến cây quạt cũng hư nốt, ai cũng bực mình.

Điều khiến tôi thấy hay ở bộ phim, trước hết là diễn viên thể hiện rất tốt tính cách từng nhân vật của mình. Ông già điềm tĩnh và tinh ý sẽ để ý được nhân chứng lê chân chậm chạp lên bục, hay vết sẹo nơi sống mũi chứng tỏ nhân chứng có mang kính. Anh chàng thận trọng, logic, kiềm chế tốt sẽ không bị hùa theo bởi người khác, giữ quan điểm của mình bởi quan điểm đó chưa có ai bác bỏ một cách hợp lý, nhưng khi đã bị phản biện lại 1 cách logic, anh chàng đổi ý ngay… Từng nhân vật thể hiện cảm xúc như thế nào khi bị chỉ trích, chất vấn, khi thời tiết khó chịu… đều khớp với cách anh ta phản biện. Từ đó có thể giúp ta hiểu thêm về tâm lý.

Cái hay tiếp theo là cách mà mọi người bàn luận vấn đề. Trong đám người này có người bàn luận rành mạch, bình tĩnh, có người bốc đồng, bảo thủ, có người dễ bị lay động. Xem kỹ từng lời thoại trong bộ phim này là cách để học thêm về các quy tắc thảo luận và những lỗi ngụy biện để biết được cách mà một vấn đề có thể bàn tới cách giải quyết hay đi sâu vào bế tắc.

Thứ ba là tính nhân văn trong bộ phim này. Thật dễ dàng để đưa ra phiếu có tội và kết thúc cuộc họp sau năm phút, ai về nhà làm việc người nấy thay vì đứng chịu trận trong phòng kín nóng nực, kết quả sẽ chẳng ảnh hưởng tới ai trong bồi thẩm đoàn. Nhưng người đàn ông bỏ phiếu vô tội đầu tiên đã đứng sang một bên khác, không phải vì thấy anh chàng kia vô tội, mà là thấy chứng cứ chưa đủ để kết tội. Không phải ai trong bồi thẩm đoàn này cũng hiểu được điều đó dù đó là luật. Khi chưa chắc chắn về việc anh chàng này giết cha, thì không thể đưa anh ta đi tử hình. Có thể kết luận vô tội đối với anh ta chưa chắc đã đúng, nhưng ít nhất là anh ta không phải chết vì một tội mà còn nhiều điều nghi vấn. Từ điểm này, người đàn ông đó đã dần thuyết phục được những người khác, để người khác dần giải quyết từng điểm nghi vấn một rồi cuối cùng đi đến đồng thuận vô tội.

Bộ phim kết thúc ở đó, không có thêm đoạn nào kiểu như tòa tuyên bố anh này vô tội, hay bên điều tra đã tìm ra một người khác, hay có một tia sáng nào đó dẫn lối cho khán giả biết rằng anh này bị kết tội oan như nào, cuối cùng là ai giết cha ảnh. Nhưng tôi thấy đến đó là trọn vẹn, những thứ cần nói đã nói, việc 12 người kia cần làm đã làm xong, không cần thiết phải để râu ria vào làm gì.

Còn nhiều chi tiết hay ho lắm mà kể mãi không hết, các bạn cứ xem đi ^^



0 nhận xét to “Review phim 12 Angry Men (1957) 12 người đàn ông giận dữ”

Đăng nhận xét